Chắc hẳn không ai là không biết rằng Tiên Cookie được mệnh danh là “tài năng không đợi tuổi” khi cô phát hành ca khúc đầu tay của mình vào năm 14 tuổi và ba năm sau đó những sáng tác của cô như Có khi nào rời xa (do Bích Phương thể hiện) hay Tâm sự với người lạ đã phá đảo cộng dồng mạng và chiếm thứ hạng cao trong bảng xếp hạng âm nhạc. Kai Đinh cũng là một cái tên nổi bật gần đây khi anh sở hữu những hit Có em chờ cũng đứng top bảng xếp hạng âm nhạc, được biết Kai Đinh bắt đầu sáng tác âm nhạc từ khi 13 tuổi và ca khúc đầu tiên của anh Cuối Đường đã nhận được sự đánh giá cao của hội đồng âm nhạc trong chương trình Bài Hát Việt 2012. Và còn rất rất nhiều những nhạc sĩ như vậy nữa như Tiên Tiên, Phan Mạnh quỳnh, Nguyễn Đình Vũ hay Khắc Hưng,… những nhạc sĩ trẻ mặc dù chưa qua trường lớp âm nhạc nào hoặc có rất ít kiến thức về âm nhạc nhưng lại sở hữu những sản phẩm triew view.
Những người trẻ với sự đồng điệu về cảm xúc.
Có thể thấy, trong những hoạt động về nghệ thuật thì sáng tác âm nhạc là hoạt động “tốn não” và “tốn cảm xúc” nhiều nhất. Những người tạo nên những sản phẩm nghệ thuật chứa nhiều cảm xúc thì chắc hẳn người nghệ sĩ phải thực sự là một người sâu sắc. Điều này có quá trái ngược với những người trẻ khi họ bị lôi vào những vòng cuộn của cuộc sống và quên đi việc nuôi nấng những cảm xúc thường nhật. Khi đó, họ sẽ tìm thấy những cảm xúc này thông qua những bài hát. Đơn giản mà nói, những nhạc sĩ được nhắc đến phía trên họ cũng là người trẻ, họ có những cảm xúc của người trẻ, họ cũng thất tình, cũng tuyệt vọng, cũng sung sướng, cũng cũng hạnh phúc, họ góp nhặt những cảm xúc của mình để viết nên những bài hát với những gì họ trải qua và thấu hiểu. Tất cả tạo nên một sự đồng điệu về tâm hồn, đồng điệu về cảm xúc.
Ca từ, giai điệu dễ nghe.
Bên cạnh việc bắt được nhịp về cảm xúc thì việc viết những cám xúc đó thành lời cũng là một điều quan trọng. Rất nhiều người cho rằng, âm nhạc của người trẻ dễ nghe, dễ hiểu và đôi khi chỉ cần như thế là đủ.
“Một người không biết gì chuyện đôi ta, không kêu kêu ôi sao em ngốc quá sao còn yêu anh ta… Đôi khi, chỉ cần một người ở bên lắng nghe em nói…” Những lời bài hát của của khúc Tâm sự cùng người lạ của Tiên Cookie thì nghe vào người ta có thể hiểu được ngay những tâm sự của một cô gái trẻ khi bế tác trong chuyện tình cảm. Hay một ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp đâu đó hình ảnh một cô gái mơ mộng khi bất chợt gặp được tình yêu của mình giống như hình ảnh mà Tiên Tiên muốn gửi gắm trong Say you do, “Ta gặp nhau một chiều thu tháng mười vì nụ cười đó cho em nhớ thương từng ngày, Đêm về nghe long thương anh mất rồi…”.
Không cần phải quá cầu kì, chau chuốt những cũng không quá sơ sài và qua loa, những ca từ của những nhạc sĩ trẻ dường như viết ra chỉ để người ta nghe và dễ dàng cảm nhận khi âm nhạc là để giải trí và thư giãn và không phải cuộc sống ngoài kia đã bộn bề và phức tạp lắm rồi hay sao?
Sự mộc mạc trong giai điệu và cảm xúc.
Những cảm xúc của người trẻ là cảm xúc phức tạp, và những người nhạc sĩ trẻ là những người sỡ hữu những cảm xúc phức tạp hơn gấp bội lần. Nhưng phức tạp trong cảm xúc bao nhiêu thì họ lại mộc mạc trong những giai điệu và cảm xúc trong bài hát bấy nhiêu. Có thể hôm nay yêu mãnh liệt những ngày mai lại xa cách để Tiên Cookie có thể viết nên một bài hát với những phân vân rất thực về tình yêu như Có khi nào rời xa hay cảm xúc chỉ muốn ăn ăn thật nhiều những món ăn mình thích để có một Chiếc bụng đói. Đơn giản hơn nữa khi ai cũng có những câu hỏi cho người yêu người yêu cũ khi gặp lại để có một Người Yêu Cũ của Phan Mạnh Quỳnh. Hay không cầu kì phức tạp với một câu hứa dễ thương Có em chờ của Kai Đinh.
Có thể thấy rằng, sản phẩm âm nhạc được viết nên bởi những ca sĩ trẻ tuổi được công chúng đón nhận nhiệt tình sẽ có những “công thức riêng” không phụ thuộc quá nhiều vào kiến thức nhạc lý hay độ tuổi của người làm nên những ca khúc đó. Đơn giản, mọi thứ sẽ trở nên quan trọng khi những sản phẩm đó mang nhiều cảm xúc, đơn giản trong cách thể hiện ca từ và chứa đựng những sự mộc mạc cần thiết, và điều đặc biệt, nhạc sĩ phải thấu hiểu được những điều mà người nghe nhạc của họ cần gì ở những sáng tác của họ.