Những bộ phim Hoa ngữ đặc biệt là phim cổ trang – huyền huyễn thường được chuyển thể từ những tiểu thuyết đình đám ở Trung Quốc. Thường những bộ phim này sẽ sở hữu một cái tên thật sự thơ mộng và bay bổng.
Một số bộ phim có thể được lấy cảm hứng từ bối cảnh phim, lời thơ, ghép tên nhân vật,… tạo nên những bức tranh bằng câu chữ giúp khán giả dễ dàng tưởng tượng.
Chờ tới khi khói mưa ấm áp
Trong phim, ‘khói mưa ấm áp’ vừa miêu tả khung cảnh mưa khói lần đầu đôi thầy trò Sơ Triệt (Phùng Lệ Quân) và Dịch Lạc (Hà Lam Đậu) gặp nhau, vừa gọi tên hai người sống cùng nhau – Yên noãn vũ thu các, nằm giữa hồ sen.
Ngay trong hôn lễ, Sơ Triệt bị Hoàng đế ép gả cho Thái tử nước láng giềng, còn Sơ Triệt buộc phải sống lưu vong. Phải chờ đợi nhiều năm, cả hai mới có thể trở về nơi khói mưa ấm áp.
Thủy mặc nhân sinh
Là ‘anh em ruột’ với Chờ tới khi khói mưa ấm áp , nên Thủy mặc nhân sinh cũng sở hữu những góc quay đẹp và cốt truyện trầm buồn.
Tựa phim được ghép từ tên hai nhân vật chính: Thiếu gia Trình Cảnh Mặc (Phùng Lệ Quân) – người thừa kế gia tộc buôn trà, nhưng chỉ yêu thích hội họa, và Nguyễn Thu Thủy (Lư Tiểu Vũ) – một thiếu nữ hái trà. Tại miền sông nước êm ả, ước mơ của Cảnh Mặc bị cấm cản, tình yêu với Thu Thủy cũng gặp vô vàn trắc trở.
Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn
‘Hoa nở, trăng tròn’ tượng trưng cho vẻ thanh thản, đầy đặn, nhưng nhân vật nữ chính Châu Doanh (Tôn Lệ) lại đi qua nhiều biến cố. Nàng hai lần chia ly vĩnh viễn với hai người đàn ông từng gắn bó sâu đậm: chồng cũ Ngô Sính (Hà Nhuận Đông), và người dùng cả sinh mạng để bảo vệ cô – Thẩm Tinh Di (Trần Hiểu).
Sau tất cả, Châu Doanh gây dựng nên cơ đồ, tiếp tục dự định dang dở của Tinh Di. Có lẽ, những điều đẹp đẽ nhất của Châu Doanh chỉ xuất hiện ở ‘năm ấy’, trong một quá khứ có tình yêu.
Hương mật tựa khói sương
Nếu chỉ nghe qua, Hương mật tựa khói sương mang đến cảm giác ngọt ngào, nhẹ nhàng. Nhưng thực tế, đây lại là tác phẩm khiến khán giả tốn vô vàn nước mắt khi khắc họa mối tình tay ba trái ngang.
Uống vẫn đan từ khi mới lọt lòng nên Cẩm Mịch (Dương Tử) không hiểu thế nào là tình yêu, dù Húc Phượng (Đặng Luân) thương nàng hết lòng. Cho đến khi phải thành hôn với Nhuận Ngọc và đâm Húc Phượng hồn phi phách tán, vẫn đan trong tim nàng mới tiêu biến.
Như sương như mưa lại như gió
Lấy bối cảnh thời dân quốc, Như sương như mưa lại như gió đã tái hiện hình ảnh một Thượng Hải gió mưa mịt mùng, giàu sang nhưng biến động. Ở nơi đó, có câu chuyện tình mờ mịt, bi thương của những người trẻ tuổi.
Tử Khôn (Trần Khôn) từng yêu Tử Nghi (La Hải Quỳnh), nhưng rồi lại nặng lòng với Tâm Vũ (Châu Tấn). Anh Kỳ (Lục Nghị) có hôn ước với Lệ Quân (Hứa Hoàn Huyễn), mà vấn vương Tử Nghi. Rốt cuộc, tình yêu của họ cũng như sương, mưa, gió, chẳng thể tồn tại vĩnh viễn.
Thanh thanh tử khâm
Thanh thanh tử khâm / Du du ngã tâm (dịch nghĩa: Xanh xanh cổ áo chàng, man mác lòng em mang ) vốn là hai câu thơ đầu trong bài Tử khâm của Khổng tử. Với nội dung xoay quanh chàng trai Lạc Thu Trì (Phạm Thế Kỹ) ôm mộng trở thành đại thi hào và thấy tình yêu đời mình ngay tại trường học, có lẽ không cái tên nào phù hợp cho phim hơn Thanh thanh tử khâm.
Hải đường kinh vũ yên chi thấu
Hải đường kinh vũ yên chi thấu – cái tên đã nói lên gần như toàn bộ cuộc đời của nữ chính: Cố Hải Đường (Lý Nhất Đồng) trải qua ‘gió mưa, giông bão’ tại gia tộc điều chế son phấn nổi tiếng vùng sông nước Giang Nam. Hải Đường yêu Lăng Nguyệt Hiên (Đặng Luân), nhưng Nguyệt Minh (Ứng Hạo Minh), anh trai Nguyệt Hiên cũng thích cô. Vì thế, Lãng gia tìm cách lừa cưới Hải Đường cho Đại công tử mà Nhị công tử không hay biết.
Thiên lôi nhất bộ chi Xuân hoa Thu nguyệt
Không chỉ ghép từ tên hai nhân vật chính: Xuân Hoa (Triệu Lộ Tư) và Thu Nguyệt (Lý Hoành Nghị), tựa phim còn mở ra hình ảnh đồi hoa rực rỡ vào mùa xuân và trăng tròn vành vạnh đêm thu. Xuân Hoa vốn là cô gái ở thời hiện đại, xuyên không về quá khứ, gặp được vị anh trai khác cha, khác mẹ Thu Nguyệt luôn cợt nhả, trêu chọc nàng, nhưng lại yêu và hy sinh vì nàng hơn bất cứ ai.
Theo Vietgiaitri