Thời gian gần đây, SM liên tục phát hành lightstick (gậy cổ vũ) chính thức cho các nghệ sĩ nam thuộc công ty này. Đó là DBSK, Super Junior, SHINee và NCT, mặc dù thời gian ra mắt sản phẩm này khá muộn so với thời gian hoạt động (DBSK là sau 15 năm, Super Junior sau 12 năm), nhưng đây là động thái được đánh giá cao của SM vì đã có sự quan tâm đến “gà nhà”. Tuy nhiên, không phải cái tên nào cũng nhận được sự quan tâm đó.
Người hâm mộ đã nhận ra các nghệ sĩ nữ của SM hiện tại vẫn chưa có lightstick chính thức. Nếu như không tính Red Velvet vẫn còn trẻ về tuổi nghề, thì những cái tên lâu năm như BoA, SNSD và f(x) chưa có gậy cổ vũ chính thức dù sự nghiệp đều từ 9 năm trở lên. Đặc biệt BoA và SNSD đều là 2 nghệ sĩ được công chúng Hàn Quốc mệnh danh huyền thoại với những cống hiến làm nên tên tuổi cho SM, thế nhưng đến giờ phút này vẫn chưa có (hoặc có thể không có) lightstick chính thức.
Các nhóm nam nhà SM đều đã có lightstick, trong khi đó các nhóm nữ chỉ là que phát sáng tầm thường
BoA sau khi cứu SM bên bờ vực phá sản trở thành công ty hàng đầu Hàn Quốc về giải trí, là nghệ sĩ Nhật tiến thành công nhất từ trước đến nay. Hiện tại cô là giám đốc sản xuất và 1 cổ đông lớn của SM.
SNSD là “nhóm nhạc quốc dân”, biểu tượng lớn của làn sóng Kpop với những thành tích đã đi vào mẫu mực cho tất cả những girlgroup thế hệ sau. Chính Lee Soo Man (CEO của SM) từng công nhận SNSD là một giá trị quý giá của SM.
Cư dân mạng, đặc biệt là người hâm mộ của 2 cái tên trên đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với SM vì việc phân biệt đối xử trong nội bộ gà nhà. Không chỉ vấn đề lightstick, nhiều ý kiến đã lật lại nhiều vụ việc cho thấy công ty này thực sự hờ hững với BoA và SNSD. Điển hình như khi MV Gee cán mốc 200 triệu view, là nghệ sĩ đầu tiên của SM có sản phẩm đạt thành tích này, thế nhưng không có bất cứ 1 thông báo hay bài đăng chúc mừng nào. Chỉ khi đích thân Taeyeon lên mạng xã hội chỉ trích thì SM mới có phát ngôn vô cùng chậm trễ.
MV “Gee” – SNSD
Một số bình luận của người hâm mộ về vấn đề phân biệt đối xử của SM với BoA và SNSD:
“Không hiểu sao BoA và SNSD lại chưa có lightstick nhỉ? Mình không phải fan đâu mà còn thấy không ổn một chút nào”
“Cứ tưởng SNSD sẽ sớm có lightstick, thế mà đến cuối cùng vẫn chưa có”
“Đừng có lấy doanh số bán hàng để bênh vực cho SM trong việc này, BoA và SNSD đã đóng góp rất nhiều cho công ty. Đáng ra họ phải có lightstick riêng như phần thưởng cho sự trung thành. Mà fandom của 2 nghệ sĩ này cũng đâu có nhỏ bé gì cho cam, họ đều là 2 tên tuổi hàng đầu. Ngay cả những nhóm nữ khác ít tên tuổi không thuộc SM cũng đã có lighstick từ đời nào rồi, sự việc này càng chứng tỏ SM không tôn trọng nghệ sĩ của mình và chỉ xem họ như hàng hóa mà thôi”
“BoA và SNSD là những tên tuổi huyền thoại, vậy mà SM lại đang phân biệt đối xử với họ”.
“Ai cũng biết SM đúng là thứ tồi tệ mà”
“Bài viết này đang đề cập đến việc các girlgroup của SM chưa có lighstick chứ đâu có than phiền về các nhóm nam hậu bối đâu, sao fan các boygroup lại hục hặc kiểu như vì nhóm nữ có doanh số không bằng nhóm nam nên không có lighstick vậy? Thay vào đó không thể nói kiểu như ‘Ừ SM nên ra mắt lighstick chính thức cho các nhóm nữ’ thì sẽ hay ho hơn chứ?”
Đây không phải lần đầu tiên SM bị chỉ trích về cách đối xử với gà nhà, trước đây công ty này đã nhiều lần bị fan hâm mộ “bóc phốt”, thậm chí bị chính nghệ sĩ của mình như Heechul, Taeyeon lên tiếng than phiền. Người hâm mộ tin rằng chính cách làm việc của SM là nguyên nhân dẫn đến việc Tiffany, Sooyoung và Seohyun quyết định không gia hạn hợp đồng, và cũng chính SM đã phá hỏng kỳ quảng bá kỷ niệm 10 năm của SNSD. Hy vọng rút kinh nghiệm từ các vụ việc cũ, công ty này sẽ sớm có động thái để trấn an người hâm mộ, vốn là “cần câu cơm” quan trọng của mình.
Discussion about this post