Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một số nội dung phim. Độc giả vui lòng cân nhắc trước khi đọc.
Tuy ghi nhận mức rating chạm mốc 13.9% cho tập phát sóng mới nhất, Penthouse (Cuộc Chiến Thượng Lưu) bất ngờ vấp phải những lời chê bai gay gắt từ hội mọt phim quốc tế trên nhiều diễn đàn bàn luận phim Hàn.
Tuy vậy, điều này cũng không quá khó hiểu nếu bạn tự mình trải nghiệm câu chuyện được kể qua 4 tập đầu tiên, một bộ phim có siêu năng lực vắt kiệt tinh thần của người xem vì “toxic” (độc hại) quá mức, tràn ngập tình tiết phi thực tế, dàn nhân vật chính diện tới phản diện được xây dựng theo mô típ quá cũ tới những yếu tố bên lề như diễn xuất kém của một số diễn viên.
Một trong những cảnh quay kinh dị ấn tượng nhất của Penthouse nhưng cách xử lý sau đó lại gặp ý kiến trái chiều vì sự cồng kềnh không hề nhẹ
1. Nội dung phi thực tế và không có logic, thêm mệt mỏi vì độ độc ác và cảnh bạo lực thừa thãi
Với cốt truyện xoay quanh tội ác và những bí mật của ba gia đình thượng lưu sống tại “cung điện Hera”, Penthouse sớm thu hút chú ý với bối cảnh tương đồng với SKY Castle (Lâu Đài Trên Không) – một khu biệt thự chỉ dành cho các gia đình có những ông bố có nghề nghiệp “danh giá” như giáo sư, luật sư, bác sĩ,…
Tuy nhiên, Penthouse lại nâng tầm độc ác khi trong dàn nhân vật chính – phe phản diện lại vừa chiếm ưu thế về số lượng, quyền lực và cả địa vị. Phe phản diện có thể biến trắng thành đen, từ thế hệ bố mẹ đến những đứa con chỉ mới học cấp 2 đều là những quả mìn được giấu trong vỏ bọc sang chảnh dưới chiến trường là xã hội.
Những kẻ không còn chỉ dùng tiền để thay đổi sự thật: bạo lực, những trò quấy rối và bắt nạt bẩn thỉu đều được thể hiện qua từng giây xuyên suốt 70 phút mỗi tập phim.
Nhân vật bị bắt nạt theo nhiều cách tàn bạo nhất trong Penthouse
Bí ẩn đằng sau cái chết của cô bé mồ côi đáng thương trở thành yếu tố trọng tâm dẫn dắt bộ phim cho đến phút cuối cùng
Tưởng rằng yếu tố đó sẽ khiến bộ phim sẽ thật hấp dẫn và thú vị, Penthouse bỗng trở thành một nồi lẩu thập cẩm với những tình tiết cũ rích như được “chắp vá” từ nhiều dự án cùng thể loại trước đây. Việc biên kịch cố gắng nhồi nhét những góc khuất kinh khủng nhất trong xã hội lại có tác dụng ngược, thậm chí khiến Penthouse được nhận xét là “ngu ngốc”, “drama quá đà”, “chẳng ra làm sao” sau 4 tập đầu tiên.
Cảnh bạo lực từ một yếu tố thường dùng để đẩy mạch phim lên cao trào lại trở thành thứ khiến người xem ngán ngẩm vì sử dụng tràn lan, phe yếu thế bị hành hung như chỉ để bù thời lượng cho giai đoạn trước khi án mạng xảy ra. Chính vì lý do đó, biên kịch đã mất tới 4 tập phim chỉ để dẫn truyện.
Việc Penthouse vốn là dự án của “mẹ đẻ” của The Last Empress (Hoàng Hậu Cuối Cùng) và Sự Quyến Rũ Của Người Vợ lại càng khiến người xem khó hiểu hơn nữa vì sự “xuống tay” ngoài mong đợi này.
Penthouse là một dự án không hề có mục đích dùng để giải trí
Tuy vậy, yếu tố tiêu cực và việc lạm dụng cảnh bạo lực đã mang tới tác dụng ngược
“Drama” tràn ngập nhưng Penthouse lại mang về cảm giác mệt mỏi, dài dòng
2. Hội phản diện chiếm trọn dàn cast, chính diện đơn độc cạnh phe yếu thế chỉ biết khóc
Chính vì phe phản diện hiện được lấy làm trọng tâm, nhân vật chính diện hiện đang hoàn toàn bị lép vế. Penthouse có 3 tuyến nhân vật, trong đó có hai tuyến chính diện bao gồm Su Ryun (Lee Ji Ah) và mẹ con Yoon Hee (Eugene) – Ro Na (Kim Hyun Soo).
Tuy nhiên, ngoại trừ câu chuyện bi kịch của Su Ryun và đứa con bị đánh tráo từ khi mới lọt lòng, hai mẹ con Yoon Hee và Ro Na lại trở thành tuyến nhân vật khiến khán giả bực mình hơn cả phe phản diện. Cách xây dựng nhân vật như thể đang trở về phim Hàn thời điểm những năm 2000.
Thay vì nhân vật phản diện Cheon Seo Jin do Kim So Yeon đảm nhiệm, Yoon Hee của Eugene lại trở thành nhân vật bị ghét nhất nhì Penthouse
Không có tiền bạc hay địa vị nhưng lại bốc đồng, hay khóc lóc, thích tự mua rắc rối vào người, hành động thiếu suy nghĩ và độc ác chẳng kém phe phản diện của mẹ con Yoon Hee – Ro Na đã càng khiến Penthouse lộ rõ sự mất cân bằng giữa ba tuyến nhân vật. Vì sự bất lực quá mức đối với hành động của 90% nhân vật chủ chốt, nhiều khán giả quốc tế thậm chí đã thông báo bỏ phim ngay từ tập 3 vì không muốn “mua” cái bực vào người.
Biên kịch có đang ôm đồm nhiều tuyến nhân vật quá mức?
3. Diễn xuất quá lố của một số nhân vật chủ chốt: Không hợp vai hay vốn tài năng chưa đủ chín?
Nếu như nhân vật chính Penthouse may mắn có bộ ba chị đại Lee Ji Ah, Eugene, Kim So Yeon bảo đảm chất lượng diễn xuất, dàn nhân vật phụ lại khiến khán giả ngán ngẩm sau 4 tập đầu tiên. Trong đó, cặp mẹ con Ma Ri – Je Ni bất ngờ vấp phải lời chê bai khi vốn được đảm nhiệm bởi hai gương mặt quen thuộc với khán giả.
Phu nhân Ma Ri do nữ diễn viên Shin Eun Kyung đảm nhiệm, người từng khiến khán giả phát hãi sau vai diễn thái hậu Kang độc đoán của The Last Empress, trong khi đó Je Ni lại chính là “Hae Ri” Ji Jin Hee huyền thoại của Gia Đình Là Số 1.
Một nhân vật ích kỷ chẳng khác Hae Ri là bao có lẽ đã không còn hợp với Ji Jin Hee, hay loạt biểu cảm và lời thoại “xu nịnh” quá lố của bà mẹ Ma Ri đã không gây được thiện cảm. Điển hình là việc hai mẹ con thường xuyên “hét” thoại quá nhiều đã trở thành một phần nguyên do cho những lời chê bai này.
Ji Jin Hee trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn “bản lớn” độc ác hơn của Hae Ri
Cùng là phản diện nhưng vai phu nhân Ma Ri của Penthouse lại không được lòng như thái hậu Kang của The Last Empress
Cặp mẹ con vốn là hai diễn viên đình đám được công nhận thực lực
Bên cạnh đó, hai “rich kid” khác là Seok Hoon (Kim Young Dae) và Eun Byul (Choi Ye Bin) cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi biểu cảm diễn xuất còn quá nghèo nàn so với đồng nghiệp, nhất là khi “ác nữ sinh đôi” của Seok Hoon – Seok Kyung (Han Ji Hyun) lại đang làm quá tốt vai trò của mình.
Sự chuyển giao giữa một đứa trẻ trông có vẻ bình thường nhất sang một kẻ độc ác, ngang bướng so với những người bạn còn lại đã không được Choi Ye Bin thể hiện tốt. Nhả thoại như thể đọc thuộc từ kịch bản, mọi biểu cảm thu lại bằng một cái trợn mắt đã không còn được dễ dàng bỏ qua trong thời đại showbiz có quá nhiều diễn viên trẻ tài năng như hiện nay.
Penthouse là dự án truyền hình đầu tiên của Choi Ye Bin
Kim Young Dae cũng vốn chưa được đánh giá cao về mặt diễn xuất, thường chỉ đảm nhận vai phụ mỹ nam an tĩnh
Tuy nhiên, dàn con phản diện may mắn có Han Ji Hyun tạm thời “cân team” dù cô nàng cũng là tân binh diễn xuất
4. Chưa tạo được sự giật gân, các tình tiết có quá nhiều sự tương đồng khi so với nhiều bom tấn khác đã ra mắt
Bên cạnh nhiều tình tiết trùng khớp quá mức cần thiết so với siêu phẩm nhà jTBC, Penthouse được ví như nồi lẩu thập cẩm khi mượn mỗi nơi một chút, dễ thấy nhất là việc học theo án mạng bí ẩn mở màn của Hội Bạn Cực Phẩm, công thức báo thù trong The Last Empress và 1001 điều có thể so sánh với SKY Castle.
Bộ phim hiện có nhiều tình tiết gây sốc nhưng lại không mang tới sự giật gân, cảm giác tò mò trước diễn biến tiếp theo.
Câu chuyện của cặp sinh đôi Seok Hoon – Seok Kyung trông có vẻ giống SKY Castle nhưng may mắn có nhiều điểm thu hút hơn và hứa hẹn sẽ kéo ra nhiều tình tiết ấn tượng hơn trong các tập sau này
Không giống với nhiều dự án xoay quanh áp lực học tập khác, Penthouse có điểm mới lạ khi lựa chọn tài năng nghệ thuật làm mục tiêu tranh đấu giữa các gia đình. Thế nhưng, việc chọn thanh nhạc cho một bộ phim đã vốn có “drama” gay gắt dường như là điểm trừ.
Khi ngoài những tiếng hét chói tai của hội phụ huynh, tiếng cãi nhau như cơm bữa của các vợ chồng, tiếng sỉ nhục phe chính diện nhiều không đếm xuể của hội con nhà giàu khó bảo, Penthouse còn có thêm tiếng hát… nhạc cổ điển khá ồn ào xuất hiện xuyên suốt mỗi tập phim.
Bạn sẽ cần một đôi tai khỏe mạnh để xem Penthouse đó nha!
Tuy vậy, Penthouse vẫn nhận được sự quan tâm lớn với nội dung gây sốc và những cuộc ganh đua đầy ắp “drama” của giới thượng lưu. Bộ phim tiếp tục được phát sóng vào 20h00 (giờ Việt Nam) thứ Hai và thứ Ba hàng tuần trên kênh truyền hình SBS.
(Nguồn ảnh: Naver)